Saturday, October 6, 2012

Triệu chứng tai biến mạch máu não và cách xử lý kịp thời


Triệu chứng tai biến mạch máu não và cách xử lý kịp thời

Tai biến mạch máu não (đột quỵ, xuất huyết não) thường xảy ra khi người bệnh trải qua một sự thay đổi không khí đột ngột từ nóng sang lạnh, bị gió lùa, sau một nổ lực gắng sức, sau khi uống rượu hoặc bị một xúc động mạnh. Tai biến não là một loại tổn thương nghiêm trọng mà nếu không được xử lý kịp thời có thể dẫn đến tử vong hoặc gây ra những di chứng nặng nề. Dưới đây là những thông tin giúp bạn có thể nhận biết và sử lý kịp thời khi gặp người bị tai biến mạch máu não
Triệu chứng tai biến mạch máu não và cách xử lý kịp thời

Dấu hiệu báo động của cơn tai biến mạch máu não:

  •  Nhức đầu dữ dội, đột ngột. Triệu chứng này có ở trên 50% số bệnh nhân.
  •  Đột nhiên thấy chóng mặt, ù tai, choáng váng. Một bên chân bị yếu hẳn, không vững.
  •  Đột nhiên một bên tay không cầm nắm chắc được đồ vật, dễ rơi thìa, đũa, bát. Nhặt lại vật dụng để rơi một cách khó khăn.
  •  Đột nhiên rối loạn ngôn ngữ: nói khó, nói ngọng, mọi người không hiểu được bệnh nhân nói gì. Triệu chứng này có thể chỉ diễn ra trong ít phút, nhưng cũng có thể kéo dài cả ngày trước khi tai biến nghiêm trọng xảy ra: bệnh nhân không còn khả năng phát ngôn.
  •  Đột nhiên bệnh nhân có cảm giác như kim châm, kiến đốt ở đầu chi tay, chân, một nửa bên trên người.
  •  Xuất hiện những “khoảng vắng”: thỉnh thoảng bệnh nhân như mất hẳn sự kiểm soát của chính mình. Đang nói bỗng mất ngang trong giây lát mới lại tiếp tục được câu chuyện. Để rơi vật dụng trong tay mà không biết để rồi vài giây sau mới sực nhớ ra và nhặt lên.
  •  Những rối loạn trí thức: bệnh nhân đột nhiên mất định hướng trong vài phút, vài giờ. Thoáng quên, thoáng điếc, mất định hướng về không gian và thời gian.
  •  Đột nhiên xuất hiện cảm giác như có ruồi bay trước mắt, mất thị lực hoàn toàn hoặc một phần, hoặc một hai bên trong giây lát.

Cách nhận viết người bị tại biến mạch máu não bằng bốn chữ C.N.G.T

Để đơn giản và dễ nhớ cho tất cả mọi người, ở Mỹ người ta tóm tắt các triệu chứng của một người đang bị đột quỵ bằng 3 chử STRS. Nhưng ở Việt Nam có thể dịch sang 4 chữ C.N.G.T, có nghĩa:
  • C là Yêu cầu người đó Cười
  • N.là Yêu cầu người đó Nói câu đơn giản
  • G.là Yêu cầu người đó Giơ cà hai tay lên
  • T là Yêu cầu người đó Thè lưỡi ra

Xử lý khi gặp người bị tai biến mạch máu não

Hãy gọi ngay cấp cứu 115 hoặc số điện thoại cấp cứu gần nhất mà bạn biết để đưa bệnh nhân đến bệnh viện có khả năng cấp cứu đột quỵ não (có đủ các chuyên khoa: cấp cứu ban đầu, chụp cắt lớp não, trung tâm đột quỵ não, chụp DSA mạch máu não và can thiệp mạch máu não, phẫu thuật thần kinh)
Tại Hà Nội: bệnh viện TƯQĐ 108 và bệnh viện Bạch Mai…
Tại TPHCM: bệnh viện 115, bệnh viện Đại học Y Dược, bệnh viện Chợ Rẫy…
Các khu vực khác: cần đến bệnh viện tuyến tỉnh, thành phố (có thể không đủ các chuyên khoa, nhưng lúc này bạn không thể đưa bệnh nhân đi xa hơn được).
GHI NHỚ QUAN TRỌNG: chỉ trong vòng 6 giờ từ khi có triệu chứng đột quỵ, các bác sỹ mới có khả năng cứu vùng não nhồi máu do bị tắc động mạch não. Trong 6 giờ vàng ngọc này, sớm phút nào hay phút đó!
* Cần ghi nhớ ngay THỜI ĐIỂM xuất hiện triệu chứng đầu tiên (đến từng phút, ví dụ 07h20′; 10h15′ …), vì đó là thông tin có giá trị quan trọng mà bác sỹ cần để quyết định phương pháp điều trị.
* Mỗi phút qua đi là hàng triệu tế bào não của bệnh nhân bị chết hoặc đe dọa sự sống do thiếu oxy. Tế bào não của chúng ta quý giá thế nào thì thời gian lúc này quý giá như thế (Time is BRAIN = Thời gian là NÃO)
ĐỪNG MẤT MỘT PHÚT NÀO CHẬM TRỄ!
ĐỪNG MẤT MỘT PHÚT NÀO ĐẮN ĐO CHO BỆNH NHÂN ĐI VIỆN HAY CHỮA TẠI NHÀ!
ĐỪNG MẤT MỘT PHÚT NÀO ĐI TÌM “THẦN DƯỢC: AN CUNG NGƯU HOÀNG HOÀN “!
Sản phẩm liên quan
NATOKA Bào chế từ nguyên liệu ngoại nhập, tinh khiết và có hoạt lực cao, có tác dụng ngăn ngừa huyết khối, tăng cường tuần hoàn máu, giúp phòng và hỗ trợ điều trị tai biến mạch máu não, thiểu năng tuần hoàn não

Cách sử dụng: Phòng bệnh: 1viên/ lần x 2 lần / ngày.Giúp tăng cường tuần hoàn não: mỗi đợt dùng từ 2- 4 tuần.  

No comments:

Post a Comment